Visual Effects ครอบคลุมเทคนิคที่หลากหลายที่ใช้ในการสร้างภาพลวงตาหรือเสริมสร้างวิดีโอสดในการผลิตภาพยนตร์และวิดีโอ. มันเกี่ยวข้องกับการรวมภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ (CGI) และการถ่ายภาพเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมตัวละครและเอฟเฟกต์ที่ไม่สามารถผลิตได้ในกระบวนการสร้างภาพยนตร์แบบดั้งเดิม.
ตัวอย่างแรกสุดของเอฟเฟ็กต์ภาพสามารถย้อนกลับไปถึงยุค 1800 ซึ่งเอฟเฟกต์ในกล้องเช่นการสัมผัสสองครั้งและการทาสีด้านถูกนํามาใช้ในภาพยนตร์เงียบ.
ด้วยการปรากฎตัวของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปี 1970 วิชวลเอ็ฟเฟ็กต์เริ่มก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและในที่สุดภาพยนตร์อย่าง Star Wars และ Tron ก็กลายเป็นผู้บุกเบิกในการใช้ CGI.
ในศตวรรษที่ 21 วิชวลเอ็ฟเฟ็กต์มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องด้วยการใช้เทคโนโลยีการจับภาพเคลื่อนไหวและปรับปรุงเทคนิคการเรนเดอร์ทําให้เกิดเอฟเฟ็กต์ภาพที่สมจริงยิ่งขึ้น.
ก่อตั้งขึ้นโดย George Lucas, Industrial Light & Magic (ILM) เชี่ยวชาญในการสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพสําหรับภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์เช่น Star Wars, Jurassic Park และ The Avengers.
Weta Digital เป็นที่รู้จักกันดีในประเทศนิวซีแลนด์สําหรับผลงานในไตรภาคเดอะลอร์ออฟเดอะริงส์อวตารและไตรภาคเดอะลอร์ฮอบบิท.
ก่อตั้งขึ้นโดย James Cameron, Stan Winston และ Scott Ross, Digital Domain ได้ทํางานในภาพยนตร์เช่น Titanic, The Curious Case of Benjamin Button และ Spider-Man: Homecoming.
หนึ่งในเทคนิควิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ที่ใช้กันมากที่สุด CGI เกี่ยวข้องกับการสร้างภาพดิจิทัลที่สามารถรวมเข้ากับวิดีโอไลฟ์แอ็กชันได้.
การประกอบเกี่ยวข้องกับการรวมภาพหรือองค์ประกอบหลายภาพไว้ในภาพเดียวที่ไร้รอยต่อ.
เทคโนโลยีการจับภาพเคลื่อนไหวเกี่ยวข้องกับการบันทึกการเคลื่อนไหวของนักแสดงหรือวัตถุของมนุษย์จากนั้นใช้ข้อมูลนั้นเพื่อสร้างตัวละครหรือวัตถุดิจิทัล.
วิชวลเอ็ฟเฟ็กต์สามารถสร้างโลกและตัวละครที่ไม่สามารถมีอยู่ในชีวิตจริงเพิ่มความสมจริงของวิดีโอไลฟ์แอ็กชั่นและสร้างปรากฏการณ์และความตื่นเต้นสําหรับผู้ชม.
ซอฟต์แวร์ที่ใช้กันมากที่สุดบางตัวในวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ ได้แก่ Nuke, Maya, Houdini และ Adobe After Effects.
ผู้สร้างภาพยนตร์พิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่นค่าใช้จ่ายเวลาและความสมจริงเมื่อตัดสินใจระหว่างผลกระทบเชิงปฏิบัติหรือ CG.
การใช้เอฟเฟ็กต์ภาพครั้งแรกสามารถย้อนกลับไปในปี 1890 ซึ่งผู้สร้างภาพยนตร์ใช้การสัมผัสสองครั้งและการสัมผัสหลายครั้งเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ง่าย ๆ เช่นผีหรือการหายตัวไป.
ระยะเวลาที่ใช้ในการสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพสําหรับภาพยนตร์อาจแตกต่างกันมากขึ้นอยู่กับความซับซ้อนและความยาวของภาพ. อาจใช้เวลาตั้งแต่สองสามสัปดาห์ถึงหลายเดือนหรือหลายปี.